คำอธิบายรายวิชา

คำอธิบายรายวิชา
ปรัชญาแนวคิดทฤษฎีการศึกษา
ปรัชญาพื้นฐาน เป็นปรัชญาที่เป็นรากฐานในการกำเนิด ปรัชญาการศึกษา ดังนั้นการศึกษาพื้นฐาน ทำให้เรามีความเข้าใจที่มา แนวคิด ในลักษณะปรัชญาได้ถ่องแท้มากขึ้น ไม่จิตนิยม ที่เน้นจิตเป็นสำคัญ เน้นความเชื่อในโลกแห่งวัตถุ และการสัมผัส ประสบการณ์นิยมที่เน้นโลกแห่งประสบการณ์เป็นหลักให้เรามุ่งทำงาน มากกว่าเรียนแต่ทฤษฎี อัตถิภาวนิยม เห็นว่ามนุษย์เกิดมาพร้อมกับความว่างเปล่าและให้ความสำคัญของมนุษย์มากปรัชญาการศึกษาทั้ง 5 ลัทธิดังกล่าว แต่ละปรัชญาจะมีแนวทางในการนำไปสู่การปฏิบัติที่แตกต่างกัน การนำไปปฏิบัติเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษา จะต้องพิจารณาว่าแนวทางใด จึงจะดีที่สุด ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับสภาพสังคม เศรษฐกิจ การเมืองและการปกครอง ปรัชญาการศึกษาลัทธิหนึ่งอาจจะเหมาะกับประเทศหนึ่ง เพราะเป็นประเทศเล็กๆ ประเทศหนึ่งซึ่งมีลักษณะแตกต่างกัน ต้องใช้ลัทธิการศึกษาอีกลัทธิหนึ่ง ประเทศไทยก็ได้นำเอาปรัชญาการศึกษานั้นมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม 
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.kroobannok.com/19891






มาตรฐานครุสภา
คุรุสภา ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในการรับรองปริญญา ประกาศนียบัตรหรือวุฒิบัตรของสถาบันต่างๆ ตามมาตรฐานวิชาชีพ ตามที่กำหนดในมาตรา9(7) แห่งพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 โดยออกประกาศคุรุสภา เรื่อง การรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาเพื่อการประกอบวิชาชีพ พ.ศ.2557 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2557 ปทนฉบับเดิม ซึ่งออกตั้งแร่พ.ศ.2549 โดยประกาศฉบับเดิม ครอบคลุมทั้งระดับปริญญาตรีถึงระดับปริญญาเอก นอกจากนี้คุรุสภายังได้ปรับเปลี่ยนมาตรฐานวิชาชีพ รวมทั้งสาระความรู้ และสมรรถนะ ทั้งทางวิชาชีพครู และวิชาชีพบริหารการศึกษา อีกด้วย
มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา
คือ ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ และคุณภาพที่พึงประสงค์ในการประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องประพฤติปฏิบัติตาม ประกอบด้วย
1. มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ
หมายถึง ข้อกำหนดเกี่ยวกับความรู้และประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ และประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ หรือการจัดการศึกษา ซึ่งผู้ต้องการประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องมีเพียงพอที่สามารถนำไปใช้ในการประกอบวิชาชีพได้
     - ผู้ประกอบวิชาชีพครู   ต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา หรือเทียบเท่าหรือมีคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง โดยมีมาตรฐานความรู้และประสบการวิชาชีพ ดังต่อไปนี้
          (ก) มาตรฐานความรู้
                1) ความเป็นครู
                2) ปรัชญาการศึกษา
                3) ภาษาและวัฒนธรรม
                4) จิตวิทยาสำหรับครู
                5) หลักสูตร
                6) การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
                7) การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
                8) นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
                9) การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
                10) การประกันคุณภาพการศึกษา
                11) คุณธรรม จริยธรรม
          (ข) มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ ผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษา เป็นเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งปี และผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด ดังต่อไปนี้
                1) การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน
                2) การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ

     - ผู้ประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา   ต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการบริหารการศึกษา หรือเทียบเท่า หรือมีคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง โดยมีมาตรฐานความรู้และประสบการวิชาชีพ ดังต่อไปนี้
          (ก) มาตรฐานความรู้
                1) การพัฒนาวิชาชีพ
                2) ความเป็นผู้นำทางวิชาการ
                3) การบริหารสถานศึกษา
                4) หลักสูตร การสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
                5) กิจการและกิจกรรมนักเรียน
                6) การประกันคุณภาพการศึกษา
                7) คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ
            (ข) มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ  ดังต่อไปนี้
                1) มีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี หรือ
                2) มีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนและต้องมีประสบการณ์ในตำแหน่งหัวหน้าหมวด หรือหัวหน้าสาาย หรือหัวหน้างาน หรือตำแหน่งบริหารอื่นๆ ในสถานศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่าสองปี

     - ผู้ประกอบวิชาชีพผู้บริหารการศึกษา   ต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการบริหารการศึกษา หรือเทียบเท่า หรือมีคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง โดยมีมาตรฐานความรู้และประสบการวิชาชีพ ดังต่อไปนี้
          (ก) มาตรฐานความรู้
                1) การพัฒนาวิชาชีพ
                2) ความเป็นผู้นำทางวิชาการ
               3) การบริหารการศึกษา
                4) การส่งเสริมคุณภาพการศึกษา
                5) การประกันคุณภาพการศึกษา
                6) คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ
            (ข) มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ  ดังต่อไปนี้
                1) มีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนมาแล้วไม่น้อยกว่าแปดปี หรือ
                2) มีประสบการณ์ในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่าสามปี หรือ
                3) มีประสบการณ์ในตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวงมาแล้วไม่น้อยกว่าสามปี หรือ
                4) มีประสบการณ์ในตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นที่มีประสบการณ์การบริหารไม่ต่ำกว่าหัวหน้ากลุ่ม หรือผู้อำนวยการกลุ่ม หรือเทียบเท่ามาแล้สไม่น้อยกว่าห้าปี หรือ
             5) มีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอน และมีประสบการณ์ในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา หรือบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง หรือบุคลากรทางการศึกษาอื่นที่มีประสบการณ์การบริหารไม่ต่ำกว่าหัวหน้ากลุ่ม หรือผู้อำนวยการกลุ่ม หรือเทียบเท่า รวมกันมาแล้วไม่น้อยกว่าแปดปี

     - ผู้ประกอบวิชาชีพศึกษานิเทศก์   ต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการบริหารการศึกษา หรือเทียบเท่า หรือมีคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง โดยมีมาตรฐานความรู้และประสบการวิชาชีพ ดังต่อไปนี้
          (ก) มาตรฐานความรู้
                1) การพัฒนาวิชาชีพ
                2) การนิเทศการศึกษา
                3) แผนและกิจกรรมการนิเทศ
                4) การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
                5) การวิจัยทางการศึกษา
                6) นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
                7) การประกันคุณภาพการศึกษา             
                8) คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ
            (ข) มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ  ดังต่อไปนี้
                1) มีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี หรือมีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนและมีประสบการณ์ในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา รวมกันมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี หรือ
                2) มีผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพและมีการเผยแพร่
             
2. มาตรฐานการปฏิบัติงาน
หมายถึง ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะหรือการแสดงพฤติกรรมการปฏิบัติงานและการพัฒนางาน ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องปฏิบัติตามเพื่อให้เกิดผลตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายการเรียนรู้ หรือการจัดการศึกษา รวมทั้งต้องฝึกฝนให้มีทักษะหรือความชำนาญสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
     - ผู้ประกอบวิชาชีพครู ต้องมรมาตรฐานการปฏิบัติงานดังนี้
                1) ปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาการเพื่อพัฒนาวิชาชีพครูให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ
                2) ตัดสินใจปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดแก่ผู้เรียน
                3) มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้เติบโตเต็มตามศักยภาพ
                4) พัฒนาแผนการสอนให้สามารถปฏิบัติได้จริงในชั้นเรียน
                5) พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
                6) จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์โดยเน้นผลถาวรที่เกิดแก่ผู้เรียน
                7) รายงานผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างมีระบบ   
                8) ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน
                9) ร่วมมือกับผู้อื่นในสถานศึกษาอย่างสร้างสรรค์
                10) ร่วมมือกับผู้อื่นในชุมชนอย่างสร้างสรรค์
                11) แสวงหาและใช้ข้อมูลข่าวสารในการพัฒนา
                12) สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในทุกสถานการณ์

3. มาตรฐานการปฏิบัติตน

หมายถึง จรรยาบรรณของวิชาชีพที่กำหนดขึ้นเป็นแบบแผนในการประพฤติตน ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องปฏิบัติตาม เพื่อรักษาและส่งเสริมเกียรติคุณชื่อเสียง และฐานะของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาให้เป็นที่เชื่อถือศรัทธาแก่ผู้รับบริการและสังคมอันจะนำมาซึ่งเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

https://ghosttroll.blogspot.com/p/1.html

บทที่1

บทที่ 1 การศึกษา การพัฒนามนุษย์ กับหลักสูตร มโนทัศน์( Concept)                 การศึกษาเป็นการพัฒนามนุษย์ ผ่านกระบวนการสั่งสอน กร...

บทความยอดนิยม