การพัฒนาหลักสูตร
หมายถึงการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง
หลักสูตรที่มีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นหรือสร้างหลักสูตรขึ้นมาใหม่ให้เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปและสนองต่อความต้องการของผู้เรียน
การพัฒนาหลักสูตรระดับ ชาติเป็นการพัฒนาหลักสูตรในลักษณะกว้างๆ โดย
ยึดถือแผนการศึกษาของชาติเพื่อให้ผู้ใช้ในระดับต่าง ๆ
นำไปขยายหรือปรับเป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตร สําหรับการพัฒนาหลักสูตรระดับท้องถิ่น
หมายถึงระดับเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาจะเป็นการนำหลักสูตรระดับ
ชาติมาปรับเปลี่ยนเนื้อหาสาระให้มีความสอดคลอ้งกับท้องถิ่นส่วนการพัฒนาหลักสูตรระดับชั้นเรียนเป็นการพัฒนาหลักสูตสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง
ๆ เป็นการขยายและปรับให้มีความสอดคล้องในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
โดยการพัฒนาระดับหลักสูตรชั้นเรียนเป็นการพัฒนาที่เน้นความต้องการและความถนัด
ความสนใจของผู้เรียน ซึ้งเป็นการปรับจุดประสงค์เนื้อหาวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนโดยครูผู้เรียน
จากแนวคิดของนักศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาสูตรพบว่าเป็นกระบวนการทำงานที่เป็นระบบเป็นวงจรเชื่อมโยงกันในมิติต่างๆ
นักพัฒนาหลักสูตรดำเนินการให้มิติต่างๆ
เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพการจัดทำหรือพัฒนาหลักสูตรนั่น
มีสิ่งที่ต้องปฏิบัติและพิจารณาที่สําคัญ
คือการกำหนดเป้าหมายเบื้องต้นของหลักสูตรที่จัด ทํานั่นให้ชัดเจนว่าเป้าหมายเพื่ออะไร
ทั้งโดยส่วนรวมและส่วนย่อยของหลักสูตร
หลังจากนั่นจึงเลือกเนื้อหากิจกรรมการเรียนการสอน
วิธีการประเมินผลและกำหนดรูปแบบการนำหลักสูตรไปใช้ในโรงเรียน
ซึ้งการดำเนินการจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จึงจะทำให้การพัฒนาหลักสูตรดำเนินไปอย่างครบถ้วนและเกิด
ผลดีนั่นคือได้หลักสูตรที่มีประสิทธิภาพสําหรับกระบวนการพัฒนาหลักสูตรแบบ SPIE Model เป็นการผสมผสาน บูรณาการองค์ประกอบที่สําคัญและสอดคล้องกันเมื่อนำไปปฏิบัติจริงในสภาพแวดล้อมและข้อจำกัดของโรงเรียนโดยพัฒนาหลักสูตรระดับสถานศึกษานั้น
จะทำให้การจัดการศึกษาสอดคล้องกับ
ปัญหาและความเปลี่ยนแปลงสังคมความเจริญก้าวหน้าวิชาการและเทคโนโลยีตลอดจนสอดคล้องความต้องการของชุมชนและความต้องการของผู้เรียนด้วย
อ้างอิง
หนังสือ
การพัฒนาหลักสูตรและการนำไปใช้
ชื่อผู้แต่ง สุนทร
โคตรบรรเทา
การพัฒนาหลักสูตร :
ทฤษฎีสู่การปฏิบัติ
ชื่อผู้แต่ง ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น