สรุปจาก 11 หน่วยการเรียนรู้ของรายวิชา ปรัชญาและการพัฒนาหลักสูตร

การพัฒนาหลักสูตร หมายถึงการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง หลักสูตรที่มีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นหรือสร้างหลักสูตรขึ้นมาใหม่ให้เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปและสนองต่อความต้องการของผู้เรียน การพัฒนาหลักสูตรระดับ ชาติเป็นการพัฒนาหลักสูตรในลักษณะกว้างๆ โดย ยึดถือแผนการศึกษาของชาติเพื่อให้ผู้ใช้ในระดับต่าง ๆ นำไปขยายหรือปรับเป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตร สําหรับการพัฒนาหลักสูตรระดับท้องถิ่น หมายถึงระดับเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาจะเป็นการนำหลักสูตรระดับ ชาติมาปรับเปลี่ยนเนื้อหาสาระให้มีความสอดคลอ้งกับท้องถิ่นส่วนการพัฒนาหลักสูตรระดับชั้นเรียนเป็นการพัฒนาหลักสูตสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ เป็นการขยายและปรับให้มีความสอดคล้องในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา โดยการพัฒนาระดับหลักสูตรชั้นเรียนเป็นการพัฒนาที่เน้นความต้องการและความถนัด ความสนใจของผู้เรียน ซึ้งเป็นการปรับจุดประสงค์เนื้อหาวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนโดยครูผู้เรียน จากแนวคิดของนักศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาสูตรพบว่าเป็นกระบวนการทำงานที่เป็นระบบเป็นวงจรเชื่อมโยงกันในมิติต่างๆ นักพัฒนาหลักสูตรดำเนินการให้มิติต่างๆ เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพการจัดทำหรือพัฒนาหลักสูตรนั่น มีสิ่งที่ต้องปฏิบัติและพิจารณาที่สําคัญ คือการกำหนดเป้าหมายเบื้องต้นของหลักสูตรที่จัด ทํานั่นให้ชัดเจนว่าเป้าหมายเพื่ออะไร ทั้งโดยส่วนรวมและส่วนย่อยของหลักสูตร หลังจากนั่นจึงเลือกเนื้อหากิจกรรมการเรียนการสอน วิธีการประเมินผลและกำหนดรูปแบบการนำหลักสูตรไปใช้ในโรงเรียน ซึ้งการดำเนินการจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จึงจะทำให้การพัฒนาหลักสูตรดำเนินไปอย่างครบถ้วนและเกิด
ผลดีนั่นคือได้หลักสูตรที่มีประสิทธิภาพสําหรับกระบวนการพัฒนาหลักสูตรแบบ SPIE Model เป็นการผสมผสาน บูรณาการองค์ประกอบที่สําคัญและสอดคล้องกันเมื่อนำไปปฏิบัติจริงในสภาพแวดล้อมและข้อจำกัดของโรงเรียนโดยพัฒนาหลักสูตรระดับสถานศึกษานั้น จะทำให้การจัดการศึกษาสอดคล้องกับ ปัญหาและความเปลี่ยนแปลงสังคมความเจริญก้าวหน้าวิชาการและเทคโนโลยีตลอดจนสอดคล้องความต้องการของชุมชนและความต้องการของผู้เรียนด้วย
อ้างอิง
หนังสือ การพัฒนาหลักสูตรและการนำไปใช้ 
ชื่อผู้แต่ง สุนทร โคตรบรรเทา
การพัฒนาหลักสูตร : ทฤษฎีสู่การปฏิบัติ
ชื่อผู้แต่ง ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

https://ghosttroll.blogspot.com/p/1.html

บทที่1

บทที่ 1 การศึกษา การพัฒนามนุษย์ กับหลักสูตร มโนทัศน์( Concept)                 การศึกษาเป็นการพัฒนามนุษย์ ผ่านกระบวนการสั่งสอน กร...

บทความยอดนิยม