ผู้ประกอบวิชาชีพครู ต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการศึกษา
หรือเทียบเท่าหรือมีคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง
โดยมีมาตรฐานความรู้และประสบการวิชาชีพ ดังต่อไปนี้ (ก) มาตรฐานความรู้
1) ความเป็นครู
2) ปรัชญาการศึกษา
3) ภาษาและวัฒนธรรม
4) จิตวิทยาสำหรับครู
5) หลักสูตร
6)
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
7)
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
8)
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
9)
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
10)
การประกันคุณภาพการศึกษา
11) คุณธรรม จริยธรรม
(ข) มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ ผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษา
เป็นเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งปี และผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด ดังต่อไปนี้
1)
การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน
2)
การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ
2. มาตรฐานการปฏิบัติงาน
หมายถึง
ข้อกำหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะหรือการแสดงพฤติกรรมการปฏิบัติงานและการพัฒนางาน
ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องปฏิบัติตามเพื่อให้เกิดผลตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายการเรียนรู้
หรือการจัดการศึกษา รวมทั้งต้องฝึกฝนให้มีทักษะหรือความชำนาญสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- ผู้ประกอบวิชาชีพครู
ต้องมรมาตรฐานการปฏิบัติงานดังนี้
1)
ปฏิบัติกิจกรรมทางวิชาการเพื่อพัฒนาวิชาชีพครูให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ
2)
ตัดสินใจปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดแก่ผู้เรียน
3)
มุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนให้เติบโตเต็มตามศักยภาพ
4)
พัฒนาแผนการสอนให้สามารถปฏิบัติได้จริงในชั้นเรียน
5)
พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
6)
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์
โดยเน้นผลถาวรที่เกิดแก่ผู้เรียน
7)
รายงานผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างมีระบบ
8)
ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน
9)
ร่วมมือกับผู้อื่นในสถานศึกษาอย่างสร้างสรรค์
10)
ร่วมมือกับผู้อื่นในชุมชนอย่างสร้างสรรค์
11)
แสวงหาและใช้ข้อมูลข่าวสารในการพัฒนา
12)
สร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในทุกสถานการณ์
3. มาตรฐานการปฏิบัติตน
หมายถึง
จรรยาบรรณของวิชาชีพที่กำหนดขึ้นเป็นแบบแผนในการประพฤติตน
ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องปฏิบัติตาม
เพื่อรักษาและส่งเสริมเกียรติคุณชื่อเสียง
และฐานะของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาให้เป็นที่เชื่อถือศรัทธาแก่ผู้รับบริการและสังคมอันจะนำมาซึ่งเกียรติและศักดิ์ศรีแห่งวิชาชีพ
*ใช้รูปทรงเลขาคณิตจำลององค์ประกอบทางการศึกษา*
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น